Lắp hộp đen cho có

Lắp hộp đen cho có

Dù có đến 90% phương tiện vận tải đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), nhưng một trong những yêu cầu quan trọng nhất là cảnh báo tốc độ đến lái xe lại không đảm bảo. Điều đó cho thấy, việc lắp đặt hộp đen mới chỉ mang tính đối phó.

- Thiết bi Định vị gps giá rẻ Dinhvigiare.vn và Thietbidinhvigps.vn cung cấp Thiet bi dinh vi gps, Dịch vụ Dinh vi toan cau
- Các dịch vụ về Dinh vi cho ô tô, xe máy bao gồm : Dinh vi o to | Hop den | Thiet bi giam sat hanh trinh nhanh chóng tiện lợi bí mật, giá cả phải chăng !
- Cần dùng thử Thiết bị định vị để tham khảo hãy truy cập : Thiet bi dinh vi chúng tôi sẽ cho phép bạn dùng miễn phí !


Đây là ý kiến của một số chuyên gia về tình hình lắp đặt hộp đen theo quy định tại Nghị định 91 của Chính phủ.

Lắp đặt nhiều…

Theo quy định tại Nghị định số 91/2009/NĐ-CP, đến ngày 1.7.2012, tất cả các xe ô-tô tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải hoàn thành việc lắp đặt hộp đen. Theo quy định này, cả nước có 1.537 DN, HTX với 16.203 phương tiện phải lắp đặt hộp đen. Thống kê cũng cho thấy, đến nay, hơn 90% phương tiện đã hoàn thành việc lắp đặt theo quy định.
 

Lắp hộp đen để ... đối phó?

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho biết đa số DN vận tải không biết "quy định kỹ thuật" của thiết bị nên khi nghiệm thu không giám sát được chất lượng của hộp đen. Cũng theo ông Liên, có những đơn vị vận tải tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã bị cắt xén các chi tiết về quản lý như: cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe... Thậm chí lái xe cũng không biết được tính năng cảnh báo khi vượt quá tốc độ, hộp đen phát cảnh báo thì lái xe lại yêu cầu đơn vị lắp đặt cắt tiếng kêu vì gây khó chịu!

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam, cũng cho rằng mặc dù số phương tiện lắp đặt hộp đen đã đạt trên 90%, nhưng chất lượng và khai thác thiết bị này mới quan trọng. Chẳng hạn yêu cầu xe chạy quá tốc độ sẽ phát cảnh báo đến lái xe và gửi tín hiệu về trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, theo ông Hùng, khu vực nội thành Hà Nội có tốc độ tối đa khác với đường cao tốc, khi đi vào khu dân cư có tốc độ khác với đường vắng. Nếu chỉ báo tốc độ xe đang chạy mà không cảnh báo đến lái xe thì thiết bị không có tác dụng giúp lái xe biết, điều chỉnh. Như vậy, thiết bị chỉ có tác dụng khi xảy ra tai nạn, đến lúc đó lực lượng chức năng có tư liệu xử lý.

"Né" cơ quan quản lý?

Cũng theo ông Hùng, qua nắm bắt tình hình cho thấy, đa số các doanh nghiệp nhỏ hiện nay lắp đặt để đối phó với cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy, đã xuất hiện tình trạng nhiều tính năng cơ bản như việc hình thành trung tâm quản lý dữ liệu hay các tính năng về quản lý tốc độ, giám sát lái xe… đã bị giảm bớt hoặc "vô hiệu hóa" nhằm tiết kiệm phí lắp đặt và tránh sự quản lý của cơ quan chức năng. Với các chủ xe tư nhân chạy hợp đồng du lịch chỉ lắp để đối phó kiểm định và xin cấp phép, còn tính năng của hộp đen bị cắt xén thì không ai quản lý. Ngoài ra, với các HTX, tiền lắp đặt thiết bị là của xã viên nên họ mua thiết bị nào cũng được, miễn là của DN được cấp chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên, mỗi DN sản xuất hộp đen có mật khẩu riêng, nếu 10 nhà cung cấp thiết bị có 10 mật khẩu khác nhau, thì HTX khó có thể theo dõi các hoạt động của xã viên. Do vậy, việc lắp đặt thiết bị hiện nay mới chỉ mang tính đối phó, còn khai thác thiết bị có hiệu quả thì chưa làm được.

Ông Nguyễn Văn Ích, Phó vụ trưởng Vụ KH-CN, Bộ GT-VT, cho biết, chỉ xử lý phần chất lượng thiết bị hộp đen để cung cấp cho các đơn vị sản xuất lắp ráp cho các DN vận tải. Còn việc lắp đặt như thế nào thì đã giao cho các Sở GT-VT kiểm tra, theo dõi. Theo ông Ích, khi có thông tin một số DN sản xuất, lắp ráp đã bỏ bớt một số tính năng của thiết bị theo yêu cầu để bán giá rẻ hơn, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, Vụ KH-CN đã kiểm tra việc sản xuất lắp ráp thiết bị tại 2 DN và chưa phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng. Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ chất lượng của loại thiết bị này, thời gian tới, sẽ tiếp tục kiểm tra ở một số DN khác. "Về nguyên tắc việc tháo bỏ bớt một số bộ phận của hộp đen là không được. Từ nay đến tháng 8/2012, Vụ KH-CN sẽ tiếp tục kiểm tra để chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong việc sản xuất, láp ráp hộp đen theo quy định", ông Ích nói.

 

Thiết bị giám sát hành trình (hay còn gọi là hộp đen) là Thiet bi dinh vi oto, được gắn bên trong xe, kết nối với hệ thống server quản lý online qua SMS/GPRS/GPS giúp người dùng có thể quản lý phương tiện của mình thông qua máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet. Mọi thông số về vị trí, tốc độ, quãng đường di chuyển, điểm dừng đỗ, đóng mở cửa, nhiên liệu… đều được hiện thị trên màn hình máy tính của người quản lý 24/24g, mọi lúc, mọi nơi trên thế giới. Thông tin dữ liệu của phương tiện được lưu trữ trên máy chủ server, và bên trong hộp đen trong thời gian 3 tháng gần nhất.

 
 
Theo Báo mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thiết bị định vị giá rẻ
Liên kết quảng cáo :
- http://intelipool.vn cung cấp Thiet bi be boi, Xay dung be boi sang trọng, chuyên nghiệp !